15 มิถุนายน 2558

วันเดียวเที่ยวเคมบริดจ์ ( Cambridge )

ทริปนี้ไปแบบง่ายๆ
เพราะคำถามที่เรามักจะถามคุณบอสเสมอๆในวันหยุดสุดสัปดาห์
" อาทิตย์นี้ ทำอะไรดี ??"
 แล้วคำตอบคือ ไปเคมบริดจ์มั้ย เราก็เป็นคนใจง่าย ถามวันพฤหัส
 เช้าวันศุกร์ก็เดินไปซื้อตั๋วรถไฟซึ่งสถานีก็อยู่ไม่ไกลจากที่พัก
ได้ตั๋วเรียบร้อย ก็ตามเสต็ป หาข้อมูลคร่าวๆ
การเดินทางโดยรถไฟก็สะดวกและรวดเร็วดีแถมยังประหยัด
เพราะเราจ่ายค่าตั๋วไปกลับลอนดอน-เคมบริดจ์ สำหรับ2คน ไปแค่ 33 ปอนด์

เช้านี้ที่ลอนดอนอากาศอึมครึม เราก็หวังว่าที่เคมบริดจ์คงดีกว่า
นั่งรถไฟจากสถานีคิงครอสไปสัก 45-50นาที ก็ถึงสถานีรถไฟที่เคมบริดจ์
แต่พอไปถึง เหอ เหอ ฝนตกจ้า Tired face
 ไม่ได้พกร่มกันมา เลยต้องแวะ M&S ที่สถานีสอยร่มมาคันนึง
แล้วก็เดินดุ่มๆกันเลยตามประสาคนชอบเดิน
เริ่มเดินจากสถานีเข้าไปยังใจกลางเมือง
แต่ถ้าใครไม่อยากเดินก็มีรถบัสบริการจ้า

เคมบริดจ์เป็นเมืองที่มีสถาบันศึกษาที่สำคัญๆ เช่น King's College , Queen's College
 St.John's College, Trinity College เป็นต้น

เกร็ดความรู้กันซักหน่อย :
 เมืองเคมบริดจ์ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Cam คาดว่าก่อตั้งตั้งแต่สมัยโรมัน
ซึ่งเริ่มมาจากการแตกตัวของกลุ่มของนักศาสนาจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด
ที่มีความขัดแย้งกันทางความคิด

ความโชคร้ายของเราในทริปนี้คือ
วันที่เราไปนั้นดันตรงกับวันสอบของนักศึกษาทำให้ไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมชม
ด้านในของแต่ละวิทยาลัยได้ เราจึงได้แต่เดินเก็บภาพด้านนอกไปเรื่อยๆ

โบสถ์ระหว่างเดินเข้าเมือง
ด้านในของโบสถ์
ร้านค้าระหว่างทาง
งานแข่งขัน ร้านค้า เครื่องเล่น
สุนัขในงาน
ใครอยากล่องเรือ punting  ก็ใช้บริการกันได้ มีนักศึกษามารับจ็อบพายให้และพาชมที่ต่างๆ

เดินลัดเลาะตามทางมาเรื่อยๆ

เดินกันไปสักพักท้องชักร้อง เลยหาไรกินสักหน่อย เจอร้านน่ารักชื่อ Aromi แวะเลย
เป็นร้านอาหารอิตาเลี่ยน รสชาดดีทีเดียว

แล้วก็มาถึงโบสถ์ Great St.Mary's ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง

วิวตลาดจากด้านบนของโบสถ์

วิว King's College จากด้านบนของโบสถ์
ใครได้แวะมาช่วงที่มหาลัยเปิด ก็สามารถแวะชมกันได้อีกหลายที่ อย่าง Mathematic Bridge
หรือต้นแอ๊บเปิ้ลที่ท่าน Issac Newton เคยนั่งมองจนได้ทฤษฎีกฎแรงโน้มถ่วงสากล
และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน มาให้เราเรียนกันอย่างปวดหัว อิอิ
ก่อนกลับเราก็แวะพิพิธภัณฑ์ Fitzwilliam ที่อ้างว่าเป็น พิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป
แล้วหนึ่งวันของเราก็จบไปด้วยดี ได้ความเพลิดเพลินกับสถานที่แปลกใหม่
ความรู้เล็กๆน้อย มาสะสมไว้ ส่วนทริปหน้านั้นยังไม่มีแพลน
แต่คงจะรีวิวทริปเก่าๆที่ได้ไปมาทยอยลง ติดตามอ่านกันนะ Smiling face (black and white)